Làm sao có thể đi Xuyên Việt với 500K

Dạo này dấy lên bài báo về 1 bé gái tuyên bố rằng em sẽ đi xuyên Việt từ Hà Nội – Hà Giang – Cà Mau với …. 3 triệu đồng .
Bài viết từ Phuotluon chia sẽ lên PLMN, nếu ai đủ kiên nhẫn đọc hết comment , thì đa số chỉ thấy các bạn nói rằng , em ấy sẽ đi bằng ” vốn tự có ” . Nếu bản thân không làm được như người ta thì khoan hãy quy chụp lên đầu họ .

Hôm nay mình sẽ chia sẽ sơ qua về cách làm sao để mình có thể đi XV với 500k , con số ít hơn rất nhiều so với 3 triệu . Mình cũng chẳng dám nói nhiều , vì hành trình mình còn dang dở ( còn chặng về ) , mình chỉ nói sơ qua về 500k và hơn 100 ngày ra khỏi nhà của mình .

Mình nói luôn , là công việc của mình tự do , và thời gian mình bỏ ra để đi chuyến này là 6 tháng , hiện tại chỉ mới hơn 3 tháng .

Với nhiều người , việc quyết định đi còn phải sắp xếp thời gian và cả tiền bạc , còn với mình , tối hôm trước nói và trưa hôm sau mình đi, cũng chẳng suy nghĩ gì về tiền , chỉ nghỉ : đến đâu hết tiền thì làm thêm để đi tiếp.

Phượt thủ Song Thy

12h trưa 27-3-2017 mình ra khỏi nhà :
tuyến đầu tiên mình chạy là Bến Tre – Đà Lạt – Nha Trang : tính cả ăn và xăng thì đến Nha Trang mình còn đúng 280k . Đoạn này mình ở homestay người quen (free) , được đãi hẳn nồi lẩu to đùng trước khi lên đường . Mình quyết định ở lại Nha Trang kím thêm kinh phí , do nếu đi tiếp với 280k thì ở miền Trung khó mà tìm việc , 1 phần do giọng miền Tây đặc sệt . Nha Trang , mình ở homestay của anh chị chơi chung trước giờ , phụ giữ nhà để a/c đi Tây Bắc , sẵn ở nhà search việc , suốt 1 tuần đầu chưa có việc , ăn uống đều do 1 người anh trong nhóm lo cả , hẳn 1 tuần sau mình mới tìm được việc , mình ib đến sếp lúc đấy , chia sẽ về việc đang đi như thế , và mình được nhận vào làm với mức lương 140k / ngày , mài gỗ trong xưởng đồ nội thất , khá là bụi, nhưng mình thích vì đây là cơ hội để mình thử sức với việc mới , mình quyết định làm 1 tháng , lương nhận hàng tuần , nhưng sau 1 tháng mình chẳng có dư lấy 1k 🙂 , vì tiếp đãi bạn bè nhiều lúc ko suy nghĩ , nhưng không sao cả . Chỉ đến ngày 29-4 , mình phụ ông anh trong nhà dẫn tour gần 400 khách ra Mũi Đôi , mình mới có đủ tiền đi tiếp , số tiền khi mình rời Nha Trang là 800k .

 

Chặng 2 : Nha Trang – Phú Yên – Quãng Ngãi – Tam Kỳ – Đà Nẵng – Huế
Do đoạn này mình đã đi nhiều lần trước đó , nên chỉ nghỉ ngơi cho đoạn tiếp theo là chính .
Ở PY , mình mất 40k tiền homestay , ăn uống lặt vặt tổng cộng luôn gần 100k .
Có 2 bạn biết mình từ mấy lần trước , chạy hẳn từ Bình Sơn vào Tuy hòa kè mình ra đấy , lý do đơn giản họ đưa ra là : bà đi biết bao giờ mới tới, tui nắm đầu bà ra cho lẹ . ok fine . Mình ở đấy có cả team lo .
Đoạn vào Tam Kỳ , mình ở nhà ông bà nội của thằng nhóc nhỏ mình quen từ mấy lần ra Đà Nẵng , hiện tại ông bà vẫn bảo về rồi thì vào ở với ông bà .
Đà Nẵng , ở đây đêm đầu tiên mình mất 50k homestay do ko thèm liên hệ anh trai trước , mấy hôm sau đều ở nhà anh trai , ăn uống , leo núi các kiểu , anh lo cả , xe hỏng anh sửa luôn cả xe .
Huế : mình ở homestay ng quen , free ăn ở , nhưng ăn vặt thì cũng ko là bao , miền trung đặc biệt gì cũng rẻ .

Chặng 3 : Huế – Quảng Trị – Thanh Hóa – Hà Tĩnh – Quảng Bình – Ninh Bình – HN
Quảng Trị , được 1 người anh BKN đón , anh mời ăn trưa rồi mình tiếp tục hành trình .
Thanh Hóa , mình được 1 anh trước đây từng đi bộ XV đón mình , anh lo ăn ở mấy hôm, ở nhà ông bà ngoại của anh . Khi đi a tặng 1 bình xăng .
Hà Tĩnh , tại đây mình được anh ở trên ký gửi cho 1 bà mẹ luôn sẵn sàng giúp đỡ ae XV .
Quảng Bình , mình tiếp tục được đón bởi 1 bạn BKN , ở 1 đêm để hôm sau mình phi thẳng ra HN .

 

Chặng 4 : HN – Đồng Văn
Chiều hôm đấy mình còn đúng 220k chạy từ Quảng Bình lên HN , do ko quen đường , chạy nhầm vào cao tốc Pháp Vân , bị chặn hết 200k , mình đến HN với số tiền 20k còn lại . Lúc đấy còn chưa biết sẽ ngủ ở đâu , đăng 1 tus lên trang cá nhân và nhận được hơn 20 sự giúp đỡ trong vòng 5 phút . Mình chọn ở nhà 1 em trai , hiện tại em ấy cũng đang trong hành trình đạp xe XV với 0đ .
Mình ở đấy ít hôm trước khi mình sang ở với Bụi Xuyên Việt .
Ở đây , mình chỉ quen duy nhất anh trưởng bộ phận guide của BXV , mình chia sẽ về chuyến đi , và tìm cách kím thêm thu nhập, thì ngay lúc đó mình được anh Q.T bảo lên Đồng Văn phụ trông homestay cho anh , BXV hổ trợ kinh phí để mình đến Đồng Văn , và mình bây giờ ký án chung thân với BXV luôn rồi .Hiện tại mình ở Đồng Văn đã hơn 1 tháng , sống và làm việc , tìm hiểu cách sống người dân tộc ….
1 chuyến đi mở ra nhiều cơ hội .

Ở đây ,mình chỉ là nói sơ qua , không quá chi tiết , và xin phép giấu tên tất cả mọi người đã giúp đỡ mình .
Có các bạn nói , đi như thế khác nào ăn mày , đi tiết kiệm , thì hãy 1 lần vào fb mình , xem , có đúng như các bạn hay nói hay không .

Mình chỉ muốn nói đơn giản , đi được hay không là do bản thân , chứ không phải đồng tiền quyết định .

Còn lại gạch đá mình xin nhận 🙂
Vì mình biết ít ai có thể tin được là có thể vừa đi vừa làm , vừa sống cùng người lạ, vừa trải nghiệm.
Và ở đây là đi trải nghiệm cuộc sống , không phải du lịch hạng sang , nên vấn đề ở khách sạn hay nghĩ dưỡng , xin phép cho qua .

Theo FB Song Thy chia sẻ ở Phượt Miền Nam

Published by Lời Hay Ý Đẹp Cho Đời

Lời Hay Ý Đẹp Cho Đời: http://loihayydepchodoi.wordpress.com

Leave a comment